Từ khi công bố điểm đến du lịch cộng đồng ở ấp
Thiềng Liềng (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM), đến nay ấp đảo này đã đón
được 1.380 lượt khách, doanh thu gần 336 triệu đồng.
Sở Du lịch TP.HCM vừa có báo cáo hoạt động du lịch cộng đồng
Thiềng Liềng giai đoạn 1. Vào cuối tháng 12-2022, Sở Du lịch đã phối hợp UBND
huyện Cần Giờ tổ chức lễ công bố điểm đến du lịch cộng đồng Thiềng Liềng.
Tính đến nay điểm đến có 16 hộ gia đình tham gia với các nhóm
sản phẩm dịch vụ: trải nghiệm, ẩm thực, lưu trú, văn hóa nghệ thuật địa phương
phục vụ du khách.
Đón hơn 1.300 lượt khách với gần 336 triệu
đồng
Mô hình du lịch cộng đồng Thiềng Liềng do Hợp tác xã Nông nghiệp
- Thương mại Dịch vụ - Du lịch Thiềng Liềng.
Theo số liệu từ Sở Du lịch, từ khi công bố điểm đến cho đến nay,
lượng khách đến Thiềng Liềng đạt 1.380 lượt khách, doanh thu đạt 335.895.000
đồng. Số lượt khách tự do không thông qua hợp tác xã ước tính từ 400 đến 500
lượt khách
Đại diện
Sở Du lịch cho biết, tổ chức mô hình du lịch đã tạo điều kiện chọn những hộ dân
thuộc diện khó khăn có cơ hội tham gia du lịch cải thiện mức thu nhập, nâng cao
đời sống vật chất và tinh thần; góp phần xóa đói giảm nghèo trong việc phát
triển kinh tế - xã hội địa phương.
Sở, ngành địa phương hỗ trợ
tạo điều kiện cho điểm đến du lịch cộng đồng ngày càng hoàn thiện các sản phẩm
dịch vụ và quy trình cung ứng dịch vụ hấp dẫn khách du lịch.
"Ấp đảo nhận được sự
phối hợp tốt của hộ gia đình tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch trong việc
nâng cao chất lượng phục vụ tại các điểm đến. Ngoài ra, còn đẩy mạnh công tác
xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để đầu tư và phát triển du lịch cộng đồng
Thiềng Liềng, nâng cao hình ảnh điểm đến trong mắt du khách khi đến tham quan
tại Cần Giờ"- vị đại diện này cho biết thêm,
Tuy nhiên, qua giai đoạn 1,
Sở Du lịch ghi nhận du lịch cộng đồng Thiềng Liềng còn gặp các khó khăn. Thứ
nhất, các hộ dân còn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc đón tiếp và phục vụ
khách nên vẫn còn khá lúng túng trong việc giới thiệu sản phẩm tại điểm và xử
lí các tình huống.
Đặc biệt, hiện vấn đề kết nối
phát triển du lịch Thiềng Liềng gặp nhiều khó khăn về mặt phương tiện và bến
bãi.
(Tiến sĩ Dương Đức Minh, Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế và Du lịch)
Giai
đoạn 2 phát triển du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm
Ở giai đoạn 1 phát triển sản
phẩm mang đặc trưng của hệ sinh thái rừng ngập mặn và văn hóa của người vùng
biển như ẩm thực và thức uống vùng biển, không gian nghề muối, không gian hoài
niệm, đờn ca tài tử, ngâm chân thư giãn…
Tiến sĩ Dương Đức Minh, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch, đánh giá: Thiềng Liềng là
điểm đến có văn hóa sinh kế và văn hóa hàng ngày rất độc đáo. Đây là nguồn lực
quan trọng để thu hút du khách. Bên cạnh đó Thiềng Liềng hội tụ nhiều giá trị
tự nhiên và nhân văn để kiến tạo các trải nghiệm du lịch cộng đồng gây thương
nhớ cho du khách.
Sở Du lịch
tiếp tục chủ trì, phối hợp UBND huyện Cần Giờ, doanh nghiệp lữ hành triển khai
thực hiện giai đoạn 2 của mô hình du lịch cộng đồng tại ấp Thiềng Liềng. Trong
đó, chú trọng các công tác phát triển hạ tầng phục vụ khách du lịch, xây dựng
điểm đến mới và tổ chức truyền thông quảng bá điểm đến du lịch cộng đồng.
Sở Du lịch đề nghị UBND huyện
Cần Giờ hướng dẫn, hỗ trợ hợp tác xã về điều kiện kinh doanh ngành nghề dịch vụ
du lịch, đảm bảo vận hành hoạt động hợp tác xã đúng theo các quy định pháp luật
hiện hành về lĩnh vực du lịch.
Nguồn: Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh
https://plo.vn/ap-dao-o-tphcm-thu-gan-336-trieu-dong-tu-du-lich-cong-dong-post745747.html